เริ่มต้นธุรกิจใหม่ควรมีเว็บไซต์ หรือแฟนเพจ

อยากขายของออนไลน์ หรือทำธุรกิจอย่างใดอย่างหนึ่งให้มีคนรู้จัก ควร!! เริ่มต้นที่ทำเว็บไซต์ หรือแฟนเพจดีนะ
สำหรับใครที่กำลังชั่งใจหรือสนใจที่จะทำช่องทางออนไลน์เพื่อรองรับธุรกิจที่กำลังเติบโตนั้น ตรงนี้มีคำตอบเป็นแนวคิดพื้นฐานที่ควรต้องรู้ก่อนการตัดสินใจ

ข้อดีของการสร้างแฟนเพจ (Facebook Page)

  1. ไม่มีค่าใช้จ่ายในการสร้าง : โดยการสร้างนั้นคุณสามารถทำได้ตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นการทำเพื่อขายสินค้า เพื่อเป็นแหล่งรวมสาระ บันเทิง ฯลฯ ทั้งหมดคุณสามารถกำหนดได้ด้วยตัวเอง
  2. ปรับเปลี่ยน cover หรือโพสต์ข้อมูลได้ด้วยตัวเอง : วิธีการใช้งานแสนสะดวกเหมือนกับเราใช้งานเฟซบุ๊กปกติ แตกต่างเพียงตอนสร้างอาจจะมีความยุ่งยากไปสักหน่อยเท่านั้นเอง
  3. สามารถกำหนด ตั้งค่าการ Boots Post ให้คนเห็นได้ด้วยตัวเอง : เพราะแฟนเพจนั้นมีข้อจำกัดหลาย ๆ ในการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย แต่คุณก็สามารถทำได้ด้วยการตั้งค่าตามกลุ่มลูกค้าที่คุณต้องการ
  4. สามารถสร้างเป็นช่องทางการซื้อ ขาย สินค้าได้ : เมื่อมีลูกค้าเข้ามาเห็นเนื้อหา (contents) ที่คุณโพสต์ไปแล้วนั้น แล้วเกิดสนใจต้องการซื้อ หรือเข้ารับบริการ ตัวแฟนเพจเองก็สามารถทำได้อย่างง่ายดายและยังทำให้ไม่พลาดทุกการตอบรับของลูกค้าได้อีกด้วย
  5. มีการโต้ตอบ ตอบรับได้ทันท่วงที : ลักษณะการใช้งานเหมือนการใช้เฟซบุ๊กส่วนตัวทำให้เมื่อมีลูกค้า หรือผู้ที่สนใจทักเข้ามาเพื่อขอข้อมูลเพิ่ม หรือสั่งซื้อสินค้านั้น คุณก็สามารถตอบได้ทันท่วงที แบบนี้แล้ว..ลูกค้าจะหนีไปไหนได้

ข้อเสีย

  1. อัตราการมองเห็น หรือที่เรียกกว่า Organic Reach ทาง Facebook เองก็ทำให้การมองเห็นลดลงขึ้นเรื่อยๆ ต่อให้คุณซื้อโฆษณาเพื่อเพิ่มยอด Like หรือผู้ติดตามได้ถึงหลักแสนแล้ว แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าจะมีคนเห็นเนื้อหา หรือโฆษณาสินค้าของคุณทั้งหมด อาทิ แฟนเพจของเรามีทั้งหมดแสนคน แต่คนเห็นจริงๆ อาจจะแค่หลักพัน หรือบางทีก็หลักร้อยเท่านั้น
  2. ต้นทุนในการโปรโมทที่สูงกว่าต้นทุนการโปรโมทเว็บไซต์ เช่น คุณต้องจ้าง หรือจัดหาคนเขียนเนื้อหา บทความบนเพจของคุณในทุกๆ วัน และแต่ละเนื้อหาถ้าอยากให้คนเห็นคุณก็ต้องซื้อโฆษณาจาก Facebook

ข้อดีของการมีเว็บไซต์ (website)

  1. มีความน่าเชื่อถือ : เป็นความสำคัญอันดับแรกเลย.. เพราะตัวเว็บไซด์นั้นกว่าจะมีขึ้นมาได้ ต้องเสียค่าใช้จ่ายในหลายๆส่วน อาทิ ค่าโฮสติ้ง และค่าออกแบบ จัดทำเว็บไซต์ รวมถึงโดเมนเนม ซึ่งโดเมนเนมนี้ก็เปรียบเสมือนเป็นชื่อแบรนด์ของคุณ รวมถึงการจัดจ้างดีไซน์เนอร์ และโปรแกรมเมอร์ให้ทำการออกแบบเว็บไซต์ และพัฒนาระบบเว็บไซต์ให้มีลักษณะ และวิธีการใช้งานตรงตามความต้องการ เพราะแบบนี้จึงเหมือนเป็นการการันตีว่าสินค้าหรือบริการของคุณมีอยู่จริง และเชื่อถือได้ (อย่างน้อยก็ต้องมีการตรวจสอบข้อมูลหลายอย่างและมีกระบวนการทำหลายขั้นตอนกว่าจะมาเป็นเว็บไซด์อย่างที่เห็น)
  2. เป็นแหล่งข้อมูลขนาดใหญ่ที่สามารถจัดหมวดหมู่ได้ง่าย .. เราเชื่อว่าคุณเองก็อยากให้มีทั้งสินค้า และบริการ ทั้งด้านข้อมูล ภาพผลิตภัณฑ์ โฆษณาโปรโมชั่น ช่องทางการติดต่อ ฯลฯ เรียกได้ว่าเป็นข้อมูลขนาดใหญ่ที่หากจะบอกครั้งเดียวอาจไม่หมดหรือ ลูกค้าอาจพลาดบางข้อมูลไปได้ ดังนั้น เว็บไซด์จึงช่วยให้คุณจัดหมวดหมู่ข้อมูลได้
  3. สะดวกในการทำ SEO/SEM รวมถึงการทำ Digital Marketing ไม่ว่าจะเป็นการทำโฆษณาแบบ GDN ที่ได้รับความนิยมอย่างมากในการเข้าถึงคุณ ทำให้คุณเป็นที่รู้จักต่อสาธารณะชนได้อย่างแพร่หลายและยังเป็นการสร้างให้คุณโดดเด่นกว่าคู่แข่งได้.. เว็บไซด์จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่ง

ข้อเสีย

  1. การทำเว็บไซต์จะมีในเรื่องของต้นทุน และระยะเวลาในการดำเนินการ ต่างจากแฟนเพจที่เราคิดวันนี้ สร้างวันนี้ก็ขายได้เลย แต่ในส่วนของเว็บไซต์ จะมีระยะเวลาดำเนินการโดยระยะเวลาจะอยู่ที่ ประมาณ 7วัน – 1เดือน หรือ 2-3 เดือนก็มี ขึ้นอยู่กับโครงสร้าง และความยากง่ายของการจัดทำออกแบบเว็บไซต์
  2. การมีเว็บไซต์ก็ใช่ว่าจะขายได้เสมอไป หากการทำเว็บไซต์ไม่มีการวางแผน หรือการออกแบบที่ดี ตัวอย่างการออกแบบเว็บไซต์ที่ดี คือ
    1. เว็บไซต์ต้องเข้าถึงสินค้าได้ง่าย ใช้งานง่าย
    2. การเข้าถึงข้อมูลต้องรวดเร็ว และแบ่งแยกข้อมูล ประเภทอย่างชัดเจน
    3. ต้องรู้ว่า Goal ของเว็บไซต์ของเราคืออะไร ขายให้ใคร กลุ่มไหนบ้างที่เข้ามาซื้อเป็นต้น
    4. การแสดงผลทุก Device หรือไม่ข้อนี้ส่วนใหญ่ตกม้าตายกันเยอะมาก ทำเว็บแล้วไม่รองรับมือถือ ทำเว็บแล้วแสดงผลบน Tablet ไม่ได้ ดังนั้นเว็บไซต์ที่ดีในปัจจุบันควรรองรับทุก Device และต้องเข้าถึงข้อมูลได้ง่ายด้วย

สรุป : เบื้องต้นจริงแล้ว ข้อดีสำหรับเฟซบุ๊ก และเว็บไซด์มีความคล้ายและแตกต่างกันหลายจุด ทางที่ดีหากคุณต้องการให้สินค้าหรือบริการของคุณเป็นที่รู้จักนั้น การมีพร้อมทั้ง 2 แบบนั้นเรียกได้ว่าเป็นสิ่งที่ควรทำอย่างมาก แต่สิ่งที่คนส่วนใหญ่พลาดกันคือการวางแผนที่ดี โดยเฉพาะเรื่องของดีไซน์การสร้างแบรนด์ การกำหนด Art Direction ที่ชัดเจนที่นอกจากความสวยงาม ภาพลักษณ์ที่ดี และง่ายต่อการจดจำแล้ว ยังช่วยให้เราทำงานได้ง่ายขึ้นอีกด้วยในการทำกราฟิก เนื้อหา โฆษณาต่างๆ

More articles

สิงหาคม 24, 2018

ดิจิทัลโคช (Digital Coach) ใคร ๆ ก็เป็นได้.. (จริงเหรอ?)

สิงหาคม 24, 2018

เจอแอปพลิเคชันนี้เข้าไป…เป็นใครก็ต้องตื่น

สิงหาคม 24, 2018

I NEED QWERKYWRITER

สิงหาคม 24, 2018

IDESIGN INTERVIEW ON COMPUTER ARTS MAGAZINE